Tìm kiếm tin tức
Liên kết website

Công tác Cải cách hành chính quý I năm 2018
Ngày cập nhật 14/03/2019

ỦY BAN NHÂN DÂN

PHƯỜNG HƯƠNG HỒ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: …./BC-UBND

Hương Hồ, ngày …  tháng … năm 2019

 

 

BÁO CÁO

Công tác Cải cách hành chính quý I năm 2018

 

 
 

 

 

 

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CCHC

1. Về kế hoạch CCHC

Ngay từ đầu năm UBND phường đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND, ngày 02/01/2019 về việc phê duyệt Kế hoạch CCHC năm 2019, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm, các bộ phận chủ trì thực hiện và thời gian hoàn thành cụ thể để làm cơ sở cho địa phương tổ chức thực hiện.

Theo kế hoạch có 11 nội dung, nhiệm vụ về công tác trong quý I phải thực hiện đến nay UBND thị xã đã hoàn thành 08 nội dung và đang chỉ đạo các  bộ phận chuyên môn tổ chức thực hiện hoàn thành 03 nội dung.

    2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành CCHC

Trong thời gian qua, Đảng ủy, HĐND, UBND phường xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy đã đưa nội dung CCHC vào Nghị quyết kinh tế - xã hội hàng năm của Đảng ủy và HĐND phường.

UBND Phường đã xây dựng và triển khai chương trình công tác năm, phân công cụ thể trách nhiệm từng bộ phận các bộ công, chức thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2019 gắn với công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong cơ quan.

Phân công Văn phòng HĐND&UBND Phường thường xuyên, tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính và ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong các cơ quan. Qua đó ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến tích cực.

3. Công tác kiểm tra CCHC

Trên cơ sở các kết luận của kiểm tra các cấp và kết quả đánh giá về công tác CCHC để đánh giá thực trạng tình hình công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện về công tác CCHC trong cơ quan, kịp thời phát hiện những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để xác định nguyên nhân trách nhiệm và tìm ra các giải pháp nhằm tháo gỡ, khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn Phường.

Kết hợp kiểm tra công vụ, kiểm soát TTHC, kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ Thị số 32/CT-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 05/01/2017 của UBND Phường về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Triển khai thực hiện Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND, ngày 31 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên đại bàn tỉnh, Thông báo sơ 234/TB-UBND,ngày 31 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Công văn số 2072/UBND-NC ngày 04/9/2018 về thay đổi giờ làm việc hành chính. Triển khai và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 05/01/2019 của Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà về việc đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn.

4. Về công tác tuyên truyền

UBND Phường chỉ đạo ban Văn hóa và thông tin phối hợp với Văn phòng HĐND-UBND Phường tham mưu Kế hoạch số 03/KH-UBND, ngày 07/01/2019 về tuyên truyền CCHC năm 2019 trên địa bàn phường, xây dựng chuyên mục phát thanh định kỳ về CCHC, thường xuyên tuyên truyền, cập nhật các thông tin, quy định, quy trình về các TTHC.

Cập nhật và đăng tải thông tin liên quan CCHC, kịp thời công khai các TTHC mới, các TTHC sửa đổi, bổ sung trên Trang thông tin điện tử Phường.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC

Cải cách thể chế

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trên cơ sở những sai sót được Phòng tư pháp chỉ ra HĐND-UBND phường đã xây dựng VBQPPL đúng theo quy định mạng lại hiệu lực hiệu quả trong việc thực thi các văn bản đã ban hành.

Nhằm xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các bộ phận có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật ban hành văn bản QPPL, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả.

Căn cứ vào yêu cầu quản lý nhà nước và tình hình thực tiễn địa phương, Ủy ban nhân dân Phường thường xuyên chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tham mưu, tổ chức soạn thảo các văn bản có nội dung Quy phạm pháp luật tùy theo tính chất và nội dung của văn bản dự thảo, tổ chức thực hiện lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức hữu quan, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản và được ban Tư pháp thẩm định trước khi trình HĐND và UBND Phường ký ban hành theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Công tác rà soát, kiểm tra văn bản QPPL luôn được quan tâm và đẩy mạnh, UBND Phường đã chỉ đạo ban Tư pháp tiến hành kiểm tra, rà soát các Nghị quyết do HĐND Phường ban hành; các Quyết định và Chỉ thị của UBND Phường theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân Phường ban hành Quyết định công bố danh mục văn bản QPPL do HĐND và UBND Phường ban hành năm 2018 đã hết hiệu lực thi hành. Các Văn bản quản lý điều hành đều được đăng trên trang thông tin điện tử của phường và mail công vụ của lãnh đạo phường.

  2. Cải cách thủ tục hành chính

a. Công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính

Trong thời gian qua công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn Phường đạt được những kết quả tích cực. Các bộ phận trong cơ quan đã nghiêm túc tổ chức thực hiện các hoạt động về rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định. Việc công khai các thủ tục hành chính theo quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện nghiêm túc.

Duy trì hoạt động hệ thống Website của UBND Phường nhằm cung cấp thông tin, công khai các quy trình, thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công như: tra cứu chính sách pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND Phường, thị xã, tỉnh; các mẫu đơn, thủ tục hành chính.

b. Tình hình và kết quả giải quyết TTHC

Trong quý I năm 2019, tính từ ngày 01/12/2018 đến ngày 05/32019, Bộ phận thiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường đã tiếp nhận tổng cộng 439 hồ sơ thuộc các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường. Trong đó có 235 hồ sơ có ghi giấy hẹn; 261 hồ sơ giải quyết trong ngày không ghi giấy hẹn và 43 hồ sơ liên thông theo phần mệm hệ thống không có giấy hẹn

Hồ sơ đã giải quyết trước hẹn: 145  hồ sơ;  đã giải quyết đúng hẹn:  72 hồ sơ; đã giải quyết trể hẹn: 08 hồ sơ; hồ sơ đang thụ lý giải quyết 10 hồ sơ.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính  nhà nước

a. Rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của các bộ phận chuyên môn  thuộc Ủy ban nhân dân Phường

UBND phường đã ra quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể cho các công chức tại các bộ phận trên cơ sở các công chức tự phân công trong lĩnh vực mình phụ trách.

b. Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

UBND phường đã xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân phường Hương Hồ đồng thới ban hành Quyết định số 100/QĐ-UBND, ngày 05 tháng 10  năm 2018 Về việc thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân phường Hương Hồ và Quyết định số 101/QĐ-UBND, ngày 05 tháng 10  năm 2018 Bố trí cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại Ủy ban nhân dân phường Hương Hồ. Quyết định số 08/QĐ-UBND, ngày 17 tháng 01  năm 2019 về củng cố Bố trí cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại Ủy ban nhân dân phường Hương Hồ.

100% TTHC được công khai đầy đủ, đúng quy định trên bảng niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường.

Hoàn chỉnh, bổ sung các quyết định sửa đổi, bổ sung quy định hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường.

Thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc quy định TTHC gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC theo quy định. Nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu của các cơ quan và của cán bộ, công chức trong cải cách TTHC.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Tình hình đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến nay cơ bản ổn định, đảm bảo số lượng, chất lượng. Thường xuyên cử các bộ công chức tham gia các lớp tập huấn dài và gắn hạn nhằm đáp ứng các công việc trong tình hình mới.

5. Về thực hiện cải cách tài chính công:

Thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 về việc thực hiện chế độ tự chủ tài chính đối với các đơn vị hành chính, sự nghiệp, đến nay đã thực hiện tốt tự chủ tài chính. Đã đầu tư mau sắm trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất phụ vụ tốt nhất cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại cơ quan.

6. Hiện đại hóa hành chính

a. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước, trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được quan tâm, đã từng bước đầu tư mua sắm trang thiết bị làm việc để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; Cán bộ, công chức đã sử dụng thành thạo hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin, sử dụng các phần mềm trong giairquyeets các công việc. Duy trì hoạt động  thường xuyên trang thông tin điện tử của Phường

b. Việc ứng dụng các phần mềm vào giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương và áp dụng Hệ thống QLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015

UBND Phường đã hướng dẫn các cán bộ, công chức tại các bộ phận thường xuyên vào các hệ thống để xử lý công việc theo chức trách nhiệm vụ được giao. Thường xuyên sử dụng các phần mềm dùng chung trên hệ thống điều hành tập trung.

    III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Kết quả đạt được

Công tác CCHC trên địa bàn Phường ngày càng có nhiều chuyển biến đáng kể, chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng được nâng lên rõ nét, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn từng bước đi vào nề nếp, số thủ tục hành chính sai, trễ hẹn ngày càng giảm, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm phiền hà cho công dân, tổ chức. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, việc ứng dụng CNTT vào những hoạt động của cơ quan hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả. Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác CCHC được đảm bảo.

2. Tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn Phường vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục, đó là:

- Chế độ báo cáo về công tác CCHC định kỳ tạo các bộ phận trong cơ quan theo quy định chưa thực hiện một cách đầy đủ và kịp thời;

- Cơ chế “một cửa hiện đại” tuy đã được triển khai thực hiện, nhưng chất lượng hoạt động ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại Phường chưa cao.

IV. Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến.

1. Đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường đi vào hoạt động ổn định. Các thủ tục hành chính điều được cập nhật trên hệ thống xác nhận tập trung nhằm quản lý tốt các khâu tiếp nhận và giải quyết hạn chế thấp nhất các thủ tục hành chính giải quyết quá hạn. Hằng tháng có tổng hợp báo cáo trưởng bộ phận để điều chỉnh kịp thời.

2. Đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường công tác tự kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC trong cơ quan;

3. Rà soát, thống kê và báo cáo kịp thời theo quy định.

Trên đây là báo cáo công tác cải cách hành chính  quý I năm 2019 của UBND phường Hương Hồ./.

 

 

Nơi nhận:

- UBND thị xã; (để b/c)

- Phòng Nội vụ; (để b/c)

- Thường vụ Đảng ủy; (để b/c)

- TT HĐND Phường; (để b/c)

- CT, các PCT UBND Phường;

- Các bộ phận trong cơ quan

- Lưu: VP.

TM.ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

 

 

 

Đình Đức
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 119.480
Truy cập hiện tại 1.544