Thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, UBND phường Hương Hồ xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác tiếp công công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2023, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh nhất là các vụ việc đông người, khiếu kiện vượt cấp, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, bức xúc kéo dài góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
- Kiện toàn cán bộ, công chức, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức tiếp công dân, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường, xây dựng đội ngũ cán bộ tiếp dân có phẩm chất, đạo đức và trình độ, năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng góp phần thực hiện tốt mục tiêu ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng. Phát động phòng, chống tham nhũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của UBND phường, gắn công tác phòng chống tham nhũng với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, với công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
- Thông qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức; Kiến nghị, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế xã hội; phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
2. Yêu cầu:
- Việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết Khiếu nại, tố cáo phải thực hiện theo đúng Quy định của Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan Nhà nước giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.
- Đơn giản hoá thủ tục, khắc phục những tồn tại bất cập trong công tác tiếp dân hiện nay.
- Kiên quyết xử lý đối với những trường hợp lợi dụng dân chủ, có những việc làm vi phạm nội quy, quy chế nơi tiếp công dân.
II. NỘI DUNG:
* Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo:
1. Trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường trong công tác tiếp dân:
- Tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Quyết định của Thủ tướng chính phủ, Quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Chủ tịch UBND phường bố trí, tổ chức tiếp công dân ít nhất 01 ngày trong 01 tuần, chỉ đạo cán bộ, công chức tiếp công dân của phường tiếp dân vào các ngày còn lại trong tháng.
- UBND phường xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân và niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân để cán bộ tiếp công dân và công dân đến khiếu nại, tố cáo thực hiện; bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất, đạo đức, có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu pháp luật, chính sách của Nhà nước, làm công tác tiếp công dân; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng điều kiện cho phòng tiếp công dân.
- Tăng cường kiểm tra hoạt động của cán bộ, công chức đươc phân công tiếp công dân, trách nhiệm của cán bộ làm công tác tiếp công dân trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý kịp thời, nghiêm minh những cá nhân, tổ chức vi phạm (nếu có).
2. Kiện toàn tổ chức, hoạt động của cán bộ, công chức tiếp công dân:
a) Về tổ chức: UBND phường tổ chức tiếp công dân tại tại phòng tiếp công dân thuộc trụ sở UBND phường; Chọn cử những cán bộ, công chức có chuyên môn nghiệp vụ về pháp luật làm công tác tiếp dân cùng Chủ tịch UBND phường.
b) Về hoạt động:
- Việc tiếp dân được thể chế hoá bằng quy chế, quy định tiếp công dân, đảm bảo công khai, minh bạch, thủ tục đơn giản, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
- Việc tiếp công dân phải gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan tiếp dân thường xuyên phối hợp công tác, tăng cường trao đổi thông tin để hoạt động có hiệu quả.
- Hàng tháng, hàng quý, hàng năm báo cáo thường xuyên về tình hình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với UBND thành phố Huế (qua Thanh tra và Tổ tiếp dân thành phố Huế).
- Cán bộ, công chức của phường phải đề cao trách nhiệm trong công tác tiếp dân. Tăng cường phối hợp công tác giữa UBND phường, Ban tiếp công dân của UBND thành phố Huế và các cơ quan khác.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân khiếu nại, tố cáo (tập trung tuyên truyền Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo năm 2018) nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức tiếp công dân và ý thức chấp hành pháp luật của công dân.
- Từng bước thiết lập hệ thống dữ liệu, thông tin về công tác tiếp công dân qua đó giám sát các cơ quan có thẩm quyền trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
3. Tăng cường, nâng cao chất lượng cán bộ và chính sách đãi ngộ đối với cán bộ làm công tác tiếp dân:
- Bổ sung cán bộ, công chức có năng lực phẩm chất, có kỹ năng công tác tiếp dân cho công tác tiếp dân. Cán bộ, công chức tiếp dân phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, khách quan, công tâm; có tác phong gần gũi quần chúng, am hiểu tâm lý; có kiến thức quản lý Nhà nước và kiến thức pháp luật, được đào tạo nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Thực hiện chế độ chính sách đãi ngộ đối với cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định hiện hành.
* Công tác phòng, chống tham nhũng:
Triển khai có hiệu quả các giải pháp, chống tham nhũng trong Luật phòng, chống tham nhũng.
Trong đó tập trung vào các nội dung sau:
- Tăng cường tuyên truyền pháp luật về phòng chống tham nhũng để nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng.
- Tập trung triển khai và thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử; tăng cường công khai minh bạch, dân chủ. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; Thực hiện tốt việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập đúng quy định. Tăng cường công tác công tác thanh tra, kiểm tra, xác minh làm rõ đơn tố cáo tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý tham nhũng.
- Phát huy vai trò của UBMTTQVN và các đoàn thể của phường trong công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- UBND phường triển khai kế hoạch công tác tiếp dân vào phiên họp UBND phường đầu năm 2023; Chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
- Địa điểm tiếp công dân UBND phường tại phòng tiếp công dân thuộc trụ sở UBND phường. Bố trí địa điểm thuận tiện, khang trang, lịch sự, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết, niêm yết lịch tiếp công dân và công bố tên, chức danh người tiếp công dân, có nội quy và ghi rõ quyền, nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan liên quan đến khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân.
- Cán bộ, công chức tiếp công dân có chức năng tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, tham mưu cho Chủ tịch UBND phường trong công tác tiếp công dân; chuẩn bị kế hoạch, các điều kiện cần thiết để Chủ tịch UBND tiếp công dân.
- Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị phản ánh, góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân về những vấn đề liên quan, đến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý Nhà nước, hoạt động của các cơ quan, tổ chức để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, tiếp thu, xem xét, giải quyết.
Tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan, tổ chức.
Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh theo quy định của pháp luật.
- Khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, cán bộ, công chức tiếp công dân có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có liên quan cử cán bộ có trách nhiệm đến trụ sở tiếp công dân để phối hợp tham gia tiếp công dân.
Kiểm tra, đôn đốc các bộ phận chuyên môn của UBND phường trả lời việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do cán bộ, công chức công dân chuyển đến.
Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành có liên quan chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, tài liệu cho Chủ tịch UBND tiếp công dân.
Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND phường khi tiếp công dân.
Tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, báo cáo định kỳ và đột xuất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp với thực tiễn.
Kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể,cá nhân vi phạm quy chế tiếp công dân.
Yêu cầu cơ quan Công an kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những người có hành vi gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ tiếp dân, xâm phạm tài sản của Nhà nước và cá nhân.
Chủ tịch UBND phường và công chức Văn phòng - thống kê trực tiếp tiếp công dân định kỳ ít nhất 01 ngày trong 01 tuần tại trụ sở tiếp công dân.
Cán bộ, công chức tiếp công dân đột xuất tại các tổ dân phố tùy theo tình hình thực tế, có thông báo lịch tiếp dân trước 7 ngày làm việc.
Cử cán bộ, công chức tiếp công dân hàng ngày trong tuần (trừ ngày nghỉ và ngày lễ).
Cán bộ, công chức tiếp dân được UBND phường phân công theo lịch tiếp dân của HĐND phường, có trách nhiệm tham mưu tiếp công dân theo quy định.
- Có thái độ ứng xử đúng mực, có văn hoá đối với người dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Hướng dẫn công dân trình bày đầy đủ, rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, những yêu cầu cần giải quyết, cung cấp những tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc; hướng dẫn công dân khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết; giải thích cho công dân hiểu đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Giải thích, từ chối những người khiếu nại, tố cáo về những vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách pháp luật.
Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với cán bộ, công chức của các cơ quan tham gia tiếp dân tại Trụ sở để làm tốt nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp
Mở sổ theo dõi, ghi chép đầy đủ nội dung công dân trình bày; tiếp nhận, phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Tham mưu cho Chủ tịch UBND phường xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng trình tự quy định của pháp luật.
Thực hiện nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND phường giao.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ:
1. Ông Trần Đình Long, Phó Chủ tịch UBND phường, chỉ đạo các bộ phận thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch.
2. Ông Hoàng Thanh Quang, Trưởng Công an phường, xây dựng kế hoạch, phương án riêng, phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự phường có trách nhiệm bảo vệ an toàn trụ sở tiếp công dân, trong trường hợp cần thiết có thể áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý những người lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo có hành vi vi phạm pháp luật tại trụ sở tiếp công dân; tham mưu giúp Chủ tịch UBND phường giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự theo sự phân công của cán bộ tiếp công dân.
3. Ông Trần Duy Hải, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự phường, xây dựng kế hoạch, phương án riêng, phối hợp với Ban chỉ huy Công an phường bảo vệ an toàn cho trụ sở tiếp công dân, kịp thời xử lý, ngăn chặn các trường hợp lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo có hành vi vi phạm pháp luật tại trụ sở tiếp công dân; tham mưu giúp Chủ tịch UBND phường giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực Quân sự theo sự phân công của cán bộ tiếp công dân.
4. Ông Trần Thanh Phương, công chức Văn phòng - thống kê, tiếp nhận, phân loại và tham mưu Chủ tịch UBND phường giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo sự phân công của cán bộ tiếp công dân;
Tham mưu cho Chủ tịch UBND phường xây dựng, triển khai Kế hoạch thực hiện đề án đổi mới công tác tiếp công dân; thành lập, phân công nhiệm vụ cho bộ phận tiếp công dân; xây dựng Nội quy, Quy chế tiếp công dân, niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân;
Chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, nước uống, văn phòng phẩm ... tại địa điểm tiếp công dân.
5. Bà: Mai Thị Kim Ngân, công chức Tư pháp - hộ tịch phường tham gia tiếp công dân cùng Chủ tịch UBND phường, tham mưu cho Chủ tịch UBND phường giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo sự phân công của lãnh đạo tiếp công dân.
Chẩn bị đầy đủ toàn bộ tài liệu, biểu mẫu, tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định.
Thực hiện trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân; tiếp nhận, tổng hợp, phân loại đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh báo cáo Chủ tịch UBND phường xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật; đôn đốc, theo dõi các ban, ngành thực hiện nhiệm vụ được giao về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND phường.
6. Ông Hồ Phước Tiến, tham gia làm công tác tiếp công dân cùng Chủ tịch UBND phường, tham mưu giúp UBND phường giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực Địa chính – môi trường - Xây dựng theo sự phân công của cán bộ tiếp công dân.
7. Ông Nguyễn Chuẩn, công chức Văn hoá - xã hội phụ trách mãng chính sách xã hội, tham gia làm công tác tiếp công dân cùng Chủ tịch UBND phường, tham mưu giúp Chủ tịch UBND phường giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực Chính sách xã hội theo sự phân công của cán bộ tiếp công dân.
8. Ông Huỳnh Đình Đức, công chức Văn hoá - xã hội phụ trách mãng văn hoá, tham gia làm công tác tiếp công dân cùng Chủ tịch UBND phường, phối hợp, tham mưu giúp Chủ tịch UBND phường giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực Văn hóa theo sự phân công của cán bộ tiếp công dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên trang thông tin điện tử phường các văn bản pháp luật về tiếp công dân khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch của UBND phường về thực hiện công tác tiếp công công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo.
9. Bà Nguyễn Thị Kim Chi, cán bộ Đài truyền thanh phường tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa đài truyền thanh các văn bản pháp luật về tiếp công dân khiếu nại, tố cáo (tập trung tuyên truyền Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo; Luật đất đai, Xây dựng ...và các quy định của của UBND thành phố Huế về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thành phố Huế…); Kế hoạch của UBND phường về thực hiện công tác tiếp công công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo.
10. Bà Nguyễn Phan Thảo Hương, tham mưu cho UBND phường thực hiện chế độ chính sách đãi ngộ đối với cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định hiện hành.
* UB MTTQ, Thanh tra nhân dân, các ban, ngành, đoàn thể của phường, các tổ hoà giải tại các tổ dân phố:
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến tổ chức thành viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn phường về các văn bản pháp luật về tiếp công dân khiếu nại, tố cáo như: Luật tiếp công dân; Luật Khiếu nại 2011, Luật tố cáo năm 2011( sửa đổi 2018) và các quy định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.
Phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện công tác tiếp công công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo. UBND phường yêu cầu các ban ngành, đoàn thể các cá nhân, tổ chức có liên quan nghiêm túc thực hiện ./.