Tìm kiếm tin tức
Liên kết website

BÁO CÁO Công tác Cải cách hành chính quý I năm 2018
Ngày cập nhật 03/05/2018

BÁO CÁO

Công tác Cải cách hành chính quý I năm 2018

ỦY BAN NHÂN DÂN

PHƯỜNG HƯƠNG HỒ

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: ……/BC-UBND

             Hương Hồ, ngày 08 tháng 3 năm 2018

 

 

 

 

BÁO CÁO

Công tác Cải cách hành chính quý I năm 2018

 
 

 

 

 

 

Thực hiện Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch công tác Cải cách hành chính (CCHC) năm 2018, Ủy ban nhân dân phường Hương Hồ báo cáo tình hình công tác CCHC  quý I năm 2018 như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CCHC

1. Về kế hoạch CCHC

UBND phường đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2018, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm, các bộ phận chủ trì thực hiện và thời gian hoàn thành cụ thể để làm cơ sở cho địa phương tổ chức thực hiện.

2. Công tác chỉ đạo, điều hành

Trong thời gian qua, Đảng ủy, HĐND, UBND phường xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy đã đưa nội dung CCHC vào Nghị quyết kinh tế - xã hội hàng năm của Đảng ủy và HĐND phường.

Triển khai các nhiệm vụ đó UBND Phường đã ban hành kế hoạch số 01/KH-UBND, ngày 19/01/2018 về CCHC năm 2017 nhằm xác định các nhiệm vụ và phân công cụ thể trách nhiệm từng bộ phận, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong cơ quan.

Văn phòng HĐND&UBND Phường thường xuyên, tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính và ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong các cơ quan. Qua đó ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến tích cực.

3. Công tác kiểm tra CCHC

Kết hợp kiểm tra công vụ, kiểm soát TTHC, kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ Thị số 32/CT-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 05/01/2017 của UBND Phường về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Kịp thời phát hiện những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để xác định nguyên nhân trách nhiệm và đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ, khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn Phường.

 

4. Về công tác tuyên truyền

UBND Phường chỉ đạo ban Văn hóa và thông tin phối hợp với Văn phòng HĐND-UBND Phường tham mưu Kế hoạch số 14/KH-UBND, ngày 29/01/2018 về tuyên truyền về CCHC năm 2018, xây dựng chuyên mục phát thanh định kỳ về CCHC, thường xuyên tuyên truyền, cập nhật các thông tin, quy định, quy trình về các TTHC.

Cập nhật và đăng tải thông tin liên quan CCHC, kịp thời công khai các TTHC mới, các TTHC sửa đổi, bổ sung trên Trang thông tin điện tử Phường.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC

1. Cải cách thể chế

Nhằm xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các bộ phận có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật ban hành văn bản QPPL (luật năm 2015) bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả.

Căn cứ vào yêu cầu quản lý nhà nước và tình hình thực tiễn địa phương, Ủy ban nhân dân Phường thường xuyên chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tham mưu, tổ chức soạn thảo các văn bản có nội dung Quy phạm pháp luật tùy theo tính chất và nội dung của văn bản dự thảo, tổ chức thực hiện lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức hữu quan, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản và được ban Tư pháp thẩm định trước khi trình HĐND và UBND Phường ký ban hành theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Công tác rà soát, kiểm tra văn bản QPPL luôn được quan tâm và đẩy mạnh, UBND Phường đã chỉ đạo ban Tư pháp tiến hành kiểm tra, rà soát các Nghị quyết do HĐND Phường ban hành; các Quyết định và Chỉ thị của UBND Phường theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân Phường ban hành Quyết định công bố danh mục văn bản QPPL do HĐND và UBND Phường ban hành năm 2017 đã hết hiệu lực thi hành. Các Văn bản quản lý điều hành đều được đăng trên trang thông tin điện tử của phường và mail công vụ của lãnh đạo phường.

  2. Cải cách thủ tục hành chính

a. Công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính

Trong thời gian qua công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn Phường đạt được những kết quả tích cực. Các bộ phận trong cơ quan đã nghiêm túc tổ chức thực hiện các hoạt động về rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định. Việc công khai các thủ tục hành chính theo quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện nghiêm túc.

Duy trì hoạt động hệ thống Website của UBND Phường nhằm cung cấp thông tin, công khai các quy trình, thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công như: tra cứu chính sách pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND Phường, thị xã, tỉnh; các mẫu đơn, thủ tục hành chính.

b. Tình hình và kết quả giải quyết TTHC

Trong quý I năm 2018, Từ ngày 2/1 đến ngày 08/3/2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phường tiếp nhận tổng số hồ sơ: 501 hồ sơ trong đó lĩnh vực Tư pháp hộ tịch 489; lĩnh vực Văn hóa xã hội 11; lĩnh vực tôn giáo 01 hồ sơ.

Hồ sơ đã giải quyết đúng hạn: 495/496 hồ sơ đạt 99,7% so với số hồ sơ đã giải quyết.

Hồ sơ đã giải quyết nhưng quá hạn: 01/496 hồ sơ (chiếm 0,3 %) trong đó lĩnh vực lĩnh vực Tư pháp 01 hồ sơ.

Hồ sơ đang giải quyết: 05/501 hồ sơ  chiếm 0,1%  trong đó lĩnh vực Xây dựng 03hồ sơ; lĩnh vực Tư pháp 2 hồ sơ.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính  nhà nước

a. Rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của các bộ phận chuyên môn  thuộc Ủy ban nhân dân Phường

Đang tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, quy định lại chức năng nhiệm và nhiệm vụ của các công chức cấp xã để tham mưu cho ban thường vụ Đảng ủy phân công bố trí phù hợp.

Từ đó chức năng nhiệm vụ của nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước được phân cấp mạnh theo quy định, công việc giải quyết đúng tiến độ, sát thực tế hơn.

b. Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

100% TTHC được công khai đầy đủ, đúng quy định trên bảng niêm yết công khai, trang thông tin điện tử của Phường và các xã, phường.

Hoàn chỉnh, bổ sung các quyết định sửa đổi, bổ sung quy định hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phường và các xã, phường.

Thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc quy định TTHC gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC theo quy định. Nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu của các cơ quan và của cán bộ, công chức trong cải cách TTHC.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Tình hình đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến nay cơ bản ổn định, đảm bảo số lượng, chất lượng và cơ cấu ngạch công chức.

5. Về thực hiện cải cách tài chính công:

Thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 về việc thực hiện chế độ tự chủ tài chính đối với các đơn vị hành chính, sự nghiệp,

6. Hiện đại hóa hành chính

a. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước, trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được quan tâm, đã từng bước đầu tư mua sắm trang thiết bị làm việc để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; Cán bộ, công chức đã sử dụng thành thạo hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin và giải quyết công việc.

b. Việc ứng dụng các phần mềm vào giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương và áp dụng Hệ thống QLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008

Hiện tại, UBND Phường đang sử dụng 04 phần mềm dùng chung tại đơn vị:

- Phần mềm Theo dõi ý kiến chỉ đạo;

- Phần mềm Đăng ký xếp lịch và phát hành giấy mời qua mạng;

- Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc;

- Phần mềm Quản lý hồ sơ một cửa.

 Can bộ, công chức của UBND Phường đã tổ chức tập huấn về các phần mềm dùng chung.

          III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Kết quả đạt được

Công tác CCHC trên địa bàn Phường ngày càng có nhiều chuyển biến đáng kể, chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng được nâng lên rõ nét, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn từng bước đi vào nề nếp, số thủ tục hành chính sai, trễ hẹn ngày càng giảm, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm phiền hà cho công dân, tổ chức. Chất lượng đội ngũ CBCC ngày càng được nâng lên, việc ứng dụng CNTT vào những hoạt động của cơ quan hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả.

2. Tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn Phường vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục, đó là:

- Chế độ báo cáo về công tác CCHC chưa thực hiện một cách đầy đủ và kịp thời; quan tâm chưa đúng mức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả;

- Cơ chế “một cửa” tuy đã được triển khai thực hiện, nhưng chất lượng hoạt động ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Phường chưa cao, còn hình thức, giải quyết hồ sơ có lúc còn chậm trễ; Phòng làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại phường chưa đảm bảo diện tích.

IV. Phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2018.

1. Tổ chức Hội nghị sơ, tổng kết công tác CCHC năm 2017.

2. Đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường công tác tự kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC trong cơ quan;

3. Rà soát, thống kê và báo cáo kịp thời theo quy định./.

 

 

Nơi nhận:

- UBND thị xã; (để b/c)

- Phòng Nội vụ; (để b/c)

- Thường vụ Đảng ủy; (để b/c)

- TT HĐND Phường; (để b/c)

- CT, các PCT UBND Phường;

- Các bộ phận trong cơ quan

- Lưu: VP.

TM.ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Trần Mạnh Hùng

 

 

Đình Đức
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 83.517
Truy cập hiện tại 27