I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Về ban hành kế hoạch Cải cách hành chính
Ngay từ đầu năm UBND phường đã ban hành Quyết định số 03/QĐ-UBND, ngày 06/01/2023 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 với trọng tâm cải thiện môi trường và chuyển đổi số, có 22 nội dung và 08 nhiệm vụ trọng tâm về công tác CCHC phải thực hiện, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm, các bộ phận chủ trì thực hiện và thời gian hoàn thành cụ thể để làm cơ sở cho địa phương tổ chức thực hiện. UBND phường đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức phường thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch với trọng tâm là cải cách TTHC và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.
2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành Cải cách hành chính
Trong thời gian qua, Đảng ủy, HĐND, UBND phường xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy đã đưa nội dung CCHC vào Nghị quyết kinh tế - xã hội hàng năm của Đảng ủy và HĐND phường.
UBND Phường đã xây dựng và triển khai chương trình công tác năm, phân công cụ thể trách nhiệm từng bộ phận các bộ công, chức thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2023 gắn với công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong cơ quan.
Phân công công chức Văn phòng -thống kê thường xuyên, tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính và ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong các cơ quan. Qua đó ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến tích cực.
3. Công tác kiểm tra CCHC
Trên cơ sở các kết luận của kiểm tra các cấp và kết quả đánh giá về công tác CCHC của phường năm 2022, để đánh giá thực trạng tình hình công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện về công tác CCHC trong cơ quan, kịp thời phát hiện những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để xác định nguyên nhân trách nhiệm và tìm ra các giải pháp nhằm tháo gỡ, khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn phường. UBND phường đã ban hành kế hoạch số 22/KH-UBND, ngày 08/02/2023 về việc tự kiểm tra Cải cách hành chính năm 2023
Kết hợp kiểm tra công vụ, kiểm soát TTHC, kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ Thị số 32/CT-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 05/01/2017 của UBND Phường về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Triển khai thực hiện Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND, ngày 31 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên đại bàn tỉnh, Thông báo sơ 234/TB-UBND,ngày 31 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Công văn số 2072/UBND-NC ngày 04/9/2018 về thay đổi giờ làm việc hành chính.
Hằng tuần thông qua các buổi họp cơ quan lãnh đạo phường thường xuyên nhắc nhở những việc chưa làm được quá đó các cán bộ công chức đã chủ động khắc phục các thiếu sót từng bước hoàn thiện tốt hơn.
4. Về công tác tuyên truyền
UBND Phường chỉ đạo ban Văn hóa và thông tin phối hợp với Văn phòng thống kê tham mưu Kế hoạch số 03/KH-UBND, ngày 09/01/2023 về tuyên truyền Cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn phường, xây dựng chuyên mục phát thanh định kỳ về CCHC, thường xuyên tuyên truyền, cập nhật các thông tin, quy định, quy trình về các TTHC trên trang tin điện tử của phường.Trong quý I/ 2023 đã đăng tải 14 tin bài về CCHC trên trang TTĐT phường.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC
-
Cải cách thể chế
UBND phường đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch 05/KH-UBND ngày 10 /01/2023 về việc xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường năm 2023, Kế hoạch số 11/KH- UBND ngày 16/ 01/2023 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2023.Căn cứ vào yêu cầu quản lý nhà nước và tình hình thực tiễn địa phương, Ủy ban nhân dân Phường thường xuyên chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tham mưu, tổ chức soạn thảo các văn bản có nội dung Quy phạm pháp luật tùy theo tính chất và nội dung của văn bản dự thảo, tổ chức thực hiện lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức hữu quan, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản và được bộ phận Tư pháp hộ tịch thẩm định trước khi trình HĐND và UBND Phường ký ban hành theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Công tác rà soát, kiểm tra văn bản QPPL luôn được quan tâm và đẩy mạnh, UBND Phường đã chỉ đạo bộ phận Tư pháp hộ tịch tiến hành kiểm tra, rà soát các Nghị quyết do HĐND Phường ban hành; các Quyết định và Chỉ thị của UBND Phường theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân Phường ban hành Quyết định công bố danh mục văn bản QPPL do HĐND và UBND Phường ban hành năm 2022 đã hết hiệu lực thi hành. Các Văn bản quản lý điều hành đều được đăng trên trang thông tin điện tử của phường và mail công vụ của lãnh đạo phường.
2. Cải cách thủ tục hành chính
a. Công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính
UBND phường đã ban hành Kế hoạch số Kế hoạch số 07/ KH-UBND, ngày 11/01/2023 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023, Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 03/02/2023 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023. Ủy ban nhân dân phường đã chỉ đạo các ban, ngành phường rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp. Cập nhật áp dụng kịp thời đối với các thủ tục hành chính có văn bản điều chỉnh mới của Tỉnh và niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân phường cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp được biết để giám sát và thực hiện thủ tục hành chính.
Duy trì hoạt động hệ thống Website của UBND Phường nhằm cung cấp thông tin, công khai các quy trình, thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công như: tra cứu chính sách pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND Phường, thị xã, tỉnh; các mẫu đơn, thủ tục hành chính.
b. Tình hình và kết quả giải quyết TTHC
- Kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC: Đã tiến hành số hóa 192 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% các lĩnh vực bao gồm Bảo trợ xã hội, đất đai, hộ tịch, người có công, liên thông lĩnh vực người có công…
- Tổng hợp, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại phường:
Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 04/03/2023 UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết: 192 hồ sơ; trong đó: Đã giải quyết 182 hồ sơ: Đúng hạn 175 hồ sơ, trể hạn 07 hồ sơ. Đang giải quyết 10hồ sơ: Trong hạn 10hồ sơ, trễ hẹn: 0 hồ sơ.
- Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC: Trong quý, UBND phường chưa nhận được kiến nghị nào của tổ chức, công dân liên quan đến quy định TTHC.
- Về lấy phiếu khảo sát hài lòng của công dân: Đã tiến hành lấy phiều khảo sát hài lòng của công dân với 192 phiếu ở các lĩnh vực đất đai, Bảo trợ xã hội, chứng thực chữ ký và Hộ tịch, trong đó: có 147 phiếu rất hài lòng và 45 phiếu hài lòng.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
UBND phường thường xuyên rà soát, tổ chức sắp xếp lại tổ chức bộ máy nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý. Việc rà soát, sắp xếp lại tổ chức của cơ quan đã được thực hiện và ngày càng hoàn thiện, đảm bảo được chất lượng hoạt động phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước.
Thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ- CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. UBND phường đã thực hiện việc sắp xếp, bố trí phù hợp với từng chức danh cán bộ và công chức cũng như những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Hiện nay UBND phường có 10 cán bộ và 11 công chức 13 người hoạt động không chuyên trách phường. Để đảm bảo hoạt động quản lý Nhà nước trên địa bàn phường.
4. Cải cách chế độ công vụ
- UBND phường đã xây dựng Kế hoạch 35/KH-UBND ngày 28 /02/2023 về thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính tại phường và quán triệt cho cán bộ, công chức phường nghiêm túc thực hiện. Trong thời gian qua cán bộ, công chức phường chập hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn phường.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thường xuyên được quan tâm, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức phường, UBND phường đã cử 01 công chức phường bồi dưỡng lớp chuyên viên quản lý nhà nước và 01 công chức bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ khác.
5. Về thực hiện cải cách tài chính công:
Thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 về việc thực hiện chế độ tự chủ tài chính đối với các đơn vị hành chính, sự nghiệp, đến nay đã thực hiện tốt tự chủ tài chính. Đã đầu tư mau sắm trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất phụ vụ tốt nhất cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại cơ quan..
6. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh:
- Quan tâm tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư phát triển doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ du lịch phát triển thuận lợi, tiếp cận vốn vay để mở rộng quy mô sản xuất bánh tráng làng nghề...
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn phường về công tác chuyển đổi, thành lập chuyên mục chuyển đổi số trên tin điện tử của phường, thành lập 09 tổ cộng đồng số ở các tổ dân phố, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền cài đặt, sử dụng ứng dụng Hue-S, giao dịch không dùng tiền mặt... Triển khai cài đặt ví điện tử cho cán bộ, công chức trong cơ quan...
7. Hiện đại hóa hành chính
a. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước, trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được quan tâm, đã từng bước đầu tư mua sắm trang thiết bị làm việc để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; Cán bộ, công chức đã sử dụng thành thạo các phần mềm dùng chung trong giải quyết các công việc. Duy trì hoạt động thường xuyên trang thông tin điện tử của Phường
b. Việc ứng dụng các phần mềm vào giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương và áp dụng Hệ thống QLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015
UBND Phường đã hướng dẫn các cán bộ, công chức tại các bộ phận thường xuyên vào các hệ thống để xử lý công việc theo chức trách nhiệm vụ được giao. Thường xuyên sử dụng các phần mềm dùng chung trên hệ thống điều hành tập trung.
Theo kế hoạch đã xây dựng đầy đủ các quy trình theo kế hoạch đề ra, đảm bảo đúng tiến độ.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Kết quả đạt được
Công tác CCHC trên địa bàn phường ngày càng có nhiều chuyển biến đáng kể, chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng được nâng lên rõ nét, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn từng bước đi vào nề nếp, số thủ tục hành chính sai, trễ hẹn ngày càng giảm, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm phiền hà cho công dân, tổ chức. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, việc ứng dụng CNTT vào những hoạt động của cơ quan hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả. Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác CCHC được đảm bảo.
2. Tồn tại, hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn phường vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là:
- Chế độ báo cáo về công tác CCHC định kỳ tạo các bộ phận trong cơ quan theo quy định chưa thực hiện một cách đầy đủ và kịp thời;
- Cơ chế “một cửa hiện đại” tuy đã được triển khai thực hiện, nhưng chất lượng hoạt động ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại Phường chưa cao, cán bộ công chức chưa theo kịp các ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.
- Tỷ lệ hồ sơ quá hạn vẫn còn,chủ yếu do việc xử lý văn bản trên hệ thống dẫn đến việc xin lỗi đối với người dân đối với các hồ sơ quá hạn thực hiện chưa nghiêm.
IV. Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Kế hoạch CCHC năm 2023 với trọng tâm là cải thiện môi trường và chuyển đổi số.
- Chỉ đạo và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và ban hành rà soát văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của phường.
- Tiếp tục triển khai thực hiện về kiểm soát thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường.
- Công khai, minh bạch thủ tục hành chính và quy trình tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các phường trên Trang thông tin điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc cập nhật, tra cứu thông tin, giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính.
- Tăng cường công tác tự kiểm tra , giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.
- Quan tâm rà soát sắp xếp, đội ngũ cán bộ, công chức phường đảm bảo đủ số lượng theo quy định của pháp luật, có chất lượng tốt; tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, công chức.
- Tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, công chức và phát huy tinh thần trách nhiệm trong hoạt động công vụ. Thực hiện chế độ trách nhiệm gắn với khen thưởng hoặc kỷ luật đối với công chức trong hoạt động công vụ.
- Đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số theo Kế hoạch.
- Triển khai áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trên địa phường.
B1. TÌNH HÌNH GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
(Từ ngày15/12/2022đến ngày 06/3/2023)
Tên
đơn vị
|
Tổng hồ sơ
|
Hồ sơ đang giải quyết
|
Hồ sơ đã giải quyết
|
Trễ hạn
|
Số hóa hồ sơ
|
Tổng cộng
|
Trong hạn
|
Trễ hạn
|
Tổng cộng
|
Đúng hạn
|
Trễ hạn
|
Tổng số (đã và đang giải quyết)
|
Tỷ lệ
|
Trực tuyến
|
Đã
số hóa
|
Chưa
số hóa
|
Tỷ lệ
số hóa
|
Hương Hồ
|
192
|
10
|
10
|
0
|
182
|
175
|
07
|
07
|
3,6%
|
0
|
192
|
0
|
100%
|
B2. VIỆC TRIỂN KHAI XIN LỖI NGƯỜI DÂN KHI CÓ HỒ SƠ TRỄ HẠN
STT
|
Thủ tục hành chính
|
Người nộp hồ sơ
|
Số ngày trễ hạn
|
Nguyên nhân
trễ hạn
|
Văn bản xin lỗi/ gia hạn
|
1
|
Thủ tục cấp bản sao Trích lục hộ tịch
|
Lê Thị Tú Trinh
|
1
|
Do hệ thống mạng chậm
|
có
|
2
|
Thủ tục đăng ký khai sinh
|
phan thị tàu
|
2
|
Do hệ thống mạng chậm
|
có
|
3
|
Thủ tục đăng ký kết hôn
|
Nguyễn Thế Quý
|
2
|
Do hệ thống mạng chậm
|
có
|
4
|
Thủ tục đăng ký kết hôn
|
Nguyễn Văn Đính
|
2
|
Do hệ thống mạng chậm
|
có
|
5
|
Thủ tục cấp bản sao Trích lục hộ tịch
|
Nguyễn Thị Thanh Tuyền
|
1
|
Do hệ thống mạng chậm
|
có
|
6
|
Thủ tục đăng ký khai sinh
|
Phan Đình Nhân
|
1
|
Do hệ thống mạng chậm
|
có
|
7
|
Thủ tục đăng ký khai sinh
|
Nguyễn Anh Đức
|
1
|
Do hệ thống mạng chậm
|
có
|
B3.VIỆC TRIỂN KHAI PHIẾU KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG
STT
|
Lĩnh vực
|
Số hồ sơ
tiếp nhận
|
Số phiếu khảo sát thực hiện
|
Kết quả khảo sát
|
Tỷ lệ hài lòng
|
1
|
Bảo trợ xã hội
|
10
|
10
|
10
|
100%
|
2
|
Bảo trợ xã hội (cấp huyện)
|
23
|
23
|
23
|
100%
|
3
|
Chứng thực
|
18
|
18
|
18
|
100%
|
4
|
Đất đai (cấp huyện)
|
21
|
21
|
21
|
100%
|
5
|
Hộ Tịch
|
114
|
114
|
114
|
100%
|
6
|
Thủ tục liên thông người có công (cấp huyện)
|
06
|
06
|
06
|
100%
|
B4.TÌNH HÌNH THỰC HIỆN YKCĐ DO UBND THÀNH PHỐ GIAO
Đơn vị
|
Chưa thực hiện
|
Đang thực hiện
|
Đã hoàn thành
|
Tất cả
|
Chưa
đến hạn
|
Đã quá hạn
|
Chưa đến hạn
|
Đã quá hạn
|
Chờ xác nhận
|
Đúng hạn
|
Quá hạn
|
Hương Hồ
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
33
|
17
|
50
|